A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia 06 tháng đầu năm 2023

Chiều 20/7/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Chiều 20/7/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

 

Toàn cảnh hội nghị

 

Theo báo cáo, năm 2023 tỉnh được giao 1.940,543 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước thực hiện 03 Chương trình MTQG, Tính đến hết 30/6/2023, kết quả giải ngân kế hoạch vốn được 385,1 tỷ đồng, đạt 19,8% kế hoạch, trong đó chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giải ngân đạt 14,8% kế hoạch, chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đạt 15,9% kế hoạch, chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giải ngân đạt 29,0% kế hoạch.

 

Thực hiện các Chương trình MTQG, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức triển khai thực hiện đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, đã khởi công 186 dự án khởi công mới, hoàn thành đưa vào sử dụng 153 công trình; đến tháng 6/2023 có 93,5% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông, 99,7% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp, 79% trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố...; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2022 là 8,92%, năm 2023 ước giảm thêm 3%; đến hết 30/6/2023 có thêm 02 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, lũy kế đến nay có 88/181 xã đạt 19 tiêu chí. Một số mô hình xây dựng và phát triển các cây trồng, vật nuôi thế mạnh như na, mác ca, hồi, quế, chăn nuôi ngựa bạch, gà 6 ngón, ngành, nghề truyền thống, đặc sản của địa phương gắn với đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các hình thức tổ chức sản xuất được quan tâm chỉ đạo nhân rộng phát triển; tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo nghề.

 

 Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình MTQG liên quan đến cơ chế, chính sách, nguồn vốn,... Đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới.

 

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận kết quả thực hiện các chương trình MTQG, tuy nhiên đến nay tiến độ triển khai thực hiện các dự án vẫn còn chậm. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị 3 cơ quan chủ trì thực hiện các chương trình MTQG nâng cao tinh thần trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai thực hiện; tiếp tục nghiên cứu các văn bản của Trung ương để hướng dẫn các huyện, thành phố, kịp thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo các bộ, ngành liên quan để được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình dự án; khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung thành phần chủ trì để bảo đảm tiến độ giải ngân.

 

Đối với các sở, ngành, cơ quan chủ trì các dự án thành phần căn cứ chức năng, nhiệm vụ khẩn trương cập nhật các văn bản, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của đơn vị mình; có văn bản trả lời các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của các huyện, thành phố trong quá trình triển khai thực hiện. Các huyện, thành phố, được giao thực hiện các chương trình MTQG giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn hỗ trợ cấp xã tổ chức triển khai các chương trình, quan tâm tập huấn hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ xã; rà soát tổng thể các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025, năm 2023 để đề xuất điều chỉnh nếu cần thiết. Đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của HĐND tỉnh, các kết luận kiểm toán, bố trí đủ vốn đối ứng để thực hiện các chương trình MTQG.

 

Thuỳ Linh

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết