A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm Hợp tác xã (HTX) tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Đồng chí Đoàn Thanh Sơn Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

 

Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án và đặc biệt là các chính sách hỗ trợ đầu tư để phát triển kinh tế tập thể (KTTT) và HTX. Qua đó, KTTT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét hơn, có sự đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hội nghị là dịp để các sở ngành, huyện, thành phố tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động của HTX, từ đó trao đổi, giải quyết làm rõ thêm về các kiến nghị của HTX theo thẩm quyền và ghi nhận các đề xuất để từng ngành cần giải quyết với tinh thần, trách nhiệm nhanh, khẩn trương, hiệu quả thiết thực. Đồng thời, mong muốn tạo thêm một diễn đàn để các doanh nghiệp (DN), HTX gặp gỡ, đẩy mạnh công tác trao đổi và cùng nhau đạt được những thỏa thuận bước đầu, đặt nền móng cho sự hợp tác liên kết hỗ trợ giữa DN với Liên minh HTX; liên kết giữa DN và từng HTX để tạo chuỗi liên kết sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

 

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các HTX bên lề hội nghị

 

Theo báo cáo tại hội nghị, toàn tỉnh Lạng Sơn có trên 500 HTX với số thành viên trên 5.520 người, tổng số vốn đăng ký khoảng 1.150 tỷ đồng, tổng số lao động thường xuyên trong HTX là 8.110 người. Trung bình mỗi năm Lạng Sơn thành lập mới khoảng 25 hợp tác xã, riêng năm 2022 thành lập mới 67 HTX; năm 2023 thành lập mới 45 HTX (đạt 100% kế hoạch); quý I/2024 thành lập mới 15 HTX đạt 33,3% kế hoạch.

 

 

Các HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động chủ yếu với quy mô nhỏ nhưng cơ bản ổn định, số nộp ngân sách nhà nước của HTX năm 2023 là 12,5 tỷ đồng. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục tăng gia sản xuất, tích cực tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm; các HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ vận tải, dịch vụ bốc xếp hàng hóa hoạt động sôi động trở lại tại các cửa khẩu. Qua đó góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các vùng nông thôn, tạo việc làm tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Lạng Sơn hiện có 147 sản phẩm OCOP (23 sản phẩm 4 sao, 124 sản phẩm 3 sao). Số lượng chủ thể có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP là 50 chủ thể; trong đó, có 21 chủ thể là HTX (chiếm 42%), 5 chủ thể là DN, 16 chủ thể là hộ sản xuất kinh doanh, 8 chủ thể là tổ hợp tác.

 

 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng, tỉ lệ đóng góp của khu vực KTTT vào GRDP của tỉnh còn thấp. Số lượng HTX tuy đã tăng nhưng phần lớn HTX quy mô nhỏ, phạm vi hoạt động hẹp. Các hoạt động liên doanh, liên kết giữa các HTX và giữa HTX với các tổ chức kinh tế khác còn rất ít và chưa phổ biến,…

 

Đại diện HTX Lụa Vy trình bay tham luận về “Tiêu thụ sản phẩm và phương thức quảng bá tiêu thụ trên thị trường”

 

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam (VCCU)  tham luận chia sẻ mô hình liên doanh, liên kết, cung cấp, tiêu thụ, trao đổi hàng hóa, các sản phẩm, đặc sản vùng miền của các địa phương, đơn vị. Tại Lạng Sơn, hiện nay mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến bán lẻ ở HTX nông sản sạch Tràng Định do VCCU xây dựng thành công đã được nhân rộng tới các HTX khác của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, mô hình này cũng đang được triển khai chuỗi bán lẻ ở các HTX tại TP Đà Nẵng, miền Trung.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận của các cơ quan, đơn vị, các HTX, hộ kinh doanh với các nội dung về tiêu thụ sản phẩm và phương thức quảng bá tiêu thụ trên thị trường, ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, cách thức quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số, các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển KTTT…

 

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò, kết quả đạt được của KTTT, HTX thời gian qua và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham gia tại Hội nghị. Để thúc đẩy và đưa KTTT, HTX tỉnh Lạng Sơn có bước khởi sắc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các cấp, các ngành, UBND cấp huyện, Liên minh HTX tỉnh, các HTX cần quán triệt nhận thức đúng, đầy đủ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách có liên quan đến phát triển KTTT, HTX. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm trong việc hỗ trợ hình thành, nâng cao chất lượng, vai trò và sự đóng góp của các HTX và Tổ hợp tác trong phát triển KTTT, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho các xã viên, tổ viên.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ chủ động, hướng dẫn các tổ chức, HTX tiếp cận hiệu quả với các chính sách hỗ trợ phát triển trong sản xuất, kinh doanh, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của HTX. Triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, chủ động đề xuất hoàn thiện các chính sách của tỉnh đối với KTTT, HTX theo hướng hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa theo quy định của pháp luật, ứng dụng sáng tạo khoa học công nghệ cho phát triển KTTT, HTX. Tăng cường công tác vận động xúc tiến đầu tư, tìm kiếm các DN, giới thiệu hỗ trợ các HTX trong tư vấn, chuyển đổi số, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ xây dựng tạo thành chuỗi liên kết sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Liên minh HTX phát huy tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đại diện, cầu nối giữa các HTX với các cơ quan chính quyền trong triển khai các chủ trương, kế hoạch của tỉnh về phát triển KTTT. Phối hợp hướng dẫn các HTX thực hiện tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Các HTX quan tâm nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, nghiên cứu những mô hình quản trị KTTT, HTX tiên tiến, hoạt động có hiệu quả, vận dụng sáng tạo khoa học công nghệ, tăng cường các mô hình liên doanh, liên kết hợp tác sản xuất giữa các HTX, để tạo chuỗi liên kết sản xuất kinh doanh nâng cao giá trị và năng suất lao động. Tích cực tham gia đề xuất cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phát triển KTTT, HTX.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các DN kết nối, tiêu thụ sản phẩm, tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng với tỉnh Lạng Sơn, các HTX trong phát triển kinh tế, xã hội và sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp chủ động sớm cụ thể hóa các nội dung đã ký kết với các HTX góp phần hỗ trợ để các HTX đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của mình trên thị trường, tạo cơ sở để các HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Dưới sự chứng kiến của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành của tỉnh, đại diện DN và HTX ký kết Biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác

 

Trong chương trình, các DN và các HTX đã gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu thông tin sản phẩm và tiến hành ký kết 06 bản thỏa thuận ghi nhớ thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa HTX và DN tiêu thụ sản phẩm.

 

Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các HTX có thành tích tiêu biểu

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 05 HTX có thành tích tiêu biểu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của HTX trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn./.

 

Khánh Ly


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết