Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Lạng Sơn

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024

Chiều 05/5/2024, tại tỉnh Kon Tum, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

 

Thời gian qua, công tác QLBVR, PCCCR luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về QLBVR, PCCCR được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý trong việc đầu tư, huy động nguồn lực xã hội phục vụ công tác QLBVR, PCCCR. Nhận thức về vai trò của rừng trong đời sống xã hội, trách nhiệm trong công tác BVR ngày càng được nâng cao.

Năm 2023, cả nước phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng, giảm 597 vụ so với cùng kỳ 2022, diện tích rừng bị tác động là 1.047,8 ha. Xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng 674,5 ha. Trong 4 tháng đầu năm 2024, đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động 182,2 ha giảm 75,7 ha. Xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính sơ bộ khoảng 498 ha chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi, tăng hơn 25% so với cùng kỳ 2023.

Tỉnh Lạng Sơn có diện tích tự nhiên 831.018 ha, trong đó, diện tích đất có rừng: 578.021,08 ha, thời gian qua. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các chủ rừng và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác QLBVR, PCCCR, chỉ đạo ngành chuyên môn, chức năng hướng dẫn, kiểm tra các chủ rừng xây dựng, thực hiện phương án QLBVR, PCCCR. Trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ cháy rừng, gây thiệt hại với diện tích là 14,31 ha (13,32 ha rừng trồng; 0,99 ha rừng tự nhiên núi đá). 4 tháng đầu năm 2024 không xảy ra cháy rừng.

 

Đại biểu dự hội nghị tại các điểm cầu

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được trong công tác QLBVR, PCCCR trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024. Đồng thời chỉ ra những khó khăn trong công tác QLBVR, PCCCR, như: Tình trạng người dân phá rừng lấy đất sản xuất, khai thác gỗ làm nhà; việc chặt phá, khai thác rừng trái phép, cháy rừng, xâm lấn rừng còn phức tạp ở một số địa phương; việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác QLBVR, PCCCR còn hạn chế...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành ở trung ương có liên quan khẩn trương hoàn thiện các văn bản liên quan đến công tác QLBVR, PCCCR, phát huy tối đa giá trị đa dạng sinh thái rừng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCCR. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương phải xác định công tác QLBVR, PCCCR là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng nóng, tiếp tục rà soát lại diện tích rừng phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách về bảo vệ và phát triển rừng. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Bên cạnh đó, làm tốt công tác “4 tại chỗ” trong PCCCR, rà soát lại các phương án PCCCR phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ hiện đại trong QLBVR, PCCCR. Quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số sống gần rừng…/.

 

Khánh Ly


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết