A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024

Ngày 27/03/2024, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế và đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận từ điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

 

Trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên theo Thông tư Liên tịch số 16/TTLT-BYT-BNNPTNT-2013của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Với cúm A(H5N1), sau 08 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, trong tháng 8/2022 và tháng 3/2024 đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đối với bệnh dại, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp; từ đầu năm 2024, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát biểu tham luận từ điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong 05 năm gần đây Lạng Sơn ghi nhận 03 trường hợp tử vong do bệnh dại (trong đó, quý I/2024 có 1 ca); đa số người tử vong đều do chủ quan khi bị chó cắn không tiêm phòng vắc xin dại. Đến thời điểm hiện nay Lạng Sơn chưa ghi nhận trường hợp nào nghi nhiễm Cúm A (H5N1) và chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Đậu mùa khỉ. Đồng chí cũng nhấn mạnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đảm bảo vắc xin, vật tư, trang thiết bị, nhân lực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, không để lây nhiễm thêm, lây lan ra cộng đồng. Đồng chí cũng đề xuất, kiến nghị với Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở; quan tâm đến chế độ chính sách lâu dài cho nhân viên y tế, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở và y tế vùng sâu, vùng xa; kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm trong việc thông báo kịp thời các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tăng cường công tác phối hợp trong giám sát, tổ chức tập huấntăng cường giám sát phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã chia sẻ về tình hình dịch bệnh, những khó khăn, thách thức cũng như các bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng;tiếp tục huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ động vật sang người; trong đó quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch./.

 

Bích Diệp

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết