A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030

Sáng 20/4/2023, ngay sau Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục chủ trì Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch (QH) thời kỳ 2021-2030. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu là các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước.

 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở ban ngành và các huyện, thành phố.

 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

 

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tiến độ QH đã được đẩy nhanh hơn, chất lượng QH từng bước được nâng cao hơn. Nội dung QH ngày càng chú trọng hơn về tính đa ngành, lĩnh vực, sự liên kết liên ngành, liên tỉnh và đã áp dụng công nghệ mới, tiên tiến vào công tác QH, góp phần nâng cao chất lượng QH. Đến thời điểm hiện tại đã có 58/111 QH cấp quốc gia, QH vùng, QH tỉnh đã thẩm định xong (trong đó, 18/111 QH cấp quốc gia, QH vùng, QH tỉnh đã được phê duyệt, 08 QH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét nhưng chưa được phê duyệt, 32 QH đã thẩm định xong và đang trong quá trình hoàn thiện), 16 QH đang được thẩm định, 29 QH đang trong quá trình xây dựng dự thảo và lấy ý kiến, 07 QH đang lựa chọn tổ chức tư vấn lập QH và 01 QH chưa thực hiện do không đủ điều kiện.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá, phân tích những khó khăn trong triển khai công tác QH. Đồng thời, thảo luận đề ra các giải pháp cần thực hiện ngay để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ QH và bảo đảm chất lượng công tác QH.

 

Đại biểu dự hội nghị tại các điểm cầu

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình, đánh giá cao báo cáo và các ý kiến rất tâm huyết, đầy trách nhiệm và thiết thực, sát thực tiễn của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng  nhấn mạnh một số bài học kinh nghiệm như: sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, tập trung, tích cực, hiệu quả của cấp ủy, tổ chức  đảng, sự đồng tình, ủng hộ, vào cuộc của các chủ thể liên quan, nhất là HĐND các cấp, sự nỗ lực, cố gắng của UBND các cấp, đặc biệt là Chủ tịch UBND cần vào cuộc nghiêm túc, sát sao tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc… Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương khắc phục các hạn chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tập trung cao độ chỉ đạo để thực hiện tốt công tác QH đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đồng thời, khẩn trương rà soát các văn bản pháp luật và các văn bản hướng dẫn để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác QH. Tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định và trình phê duyệt QH thời kỳ 2021-2030 theo nhiệm vụ được phân công. Tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, thống nhất trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện định hướng QH và thực hiện chính sách liên quan để đảm bảo sự đồng bộ của các cấp QH trong hệ thống QH quốc gia. Thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao năng lực của cán bộ trong công tác lập, thẩm định, thực hiện và quản lý QH. Bên cạnh đó, yêu cầu đổi mới công tác thẩm định bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, các bộ cho ý kiến đúng thời hạn đối với các QH, ý kiến thẩm định QH, ý kiến rà soát QH đúng thời hạn. Các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động xử lý các vấn đề liên quan một cách quyết liệt, tích cực, chủ động, mạnh mẽ hơn…/.

 

Khánh Ly

Đánh giá
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết