Skip to main content

Từ 20/5/2010: Sẽ áp dụng mức phạt vi phạm giao thông nặng hơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2010/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.  Nghị định đã bổ sung thêm một số hành vi bị coi là vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định chế tài mạnh hơn đối với các vi phạm nhằm tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, tăng cường việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Nghị định cũng áp dụng thí điểm chế tài mạnh hơn đối với một số vi phạm trong khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt... Cụ thể:

Về tăng mức phạt vi phạm:  

Đối với hành vi người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng (mức phạt trước đây từ 200.000 - 400.000 đồng).

Đối với người điều khiển xe mô tô bị phạt đến 200.000 đồng nếu chở thêm 2 người, trừ trường hợp chở người bệnh cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Mức phạt này đã tăng gấp đôi so với quy định trước đây và độ tuổi trẻ em được chở kèm trước kia là từ 7 tuổi trở xuống, nay là 14 tuổi trở xuống.

Đối với người điều khiển xe ô tô mà chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; quay đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, bấm còi, rú ga liên tục hoặc bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị ... sẽ bị phạt tới 500 ngàn đồng, cao hơn 2,5 lần so với mức phạt cũ là 200 ngàn đồng.

Nghị định cũng quy định mức phạt tới 1 triệu đồng đối với các hành vi tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe máy quá tốc độ quy định hoặc đua xe trái phép.

 Một trong những điểm mới của Nghị định này là việc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy định khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng (không áp dụng hình thức phạt này với trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách). Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng cách cũng bị phạt, từ 100.000 - 200.000 đồng…

Thí điểm chế tài mạnh hơn đối với đô thị loại đặc biệt: Nghị định có thêm Mục 7, Chương II với nội dung quy định “Áp dụng thí điểm đối với một số vi phạm trong khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt”. Theo Bộ Giao thông vận tải, Mục này viện dẫn một số hành vi vi phạm phổ biến mà người tham gia giao thông thường mắc phải và có nguy cơ cơ gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt (như không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định…) để quy định áp dụng thí điểm mức phạt riêng cao hơn so với mức quy định chung từ 40 - 200%. Theo Nghị định này, các quy định tại Mục 7 nêu trên được thực hiện thí điểm trong thời gian 36 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực.

UBND các thành phố là đô thị loại đặc biệt quy định cụ thể phạm vi khu vực nội thành để thực hiện việc thí điểm. Hàng năm, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, UBND các thành phố là đô thị loại đặc biệt báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện thí điểm; kết thúc thời hạn thí điểm, tổ chức tổng kết đánh giá việc thực hiện thí điểm báo cáo Chính phủ đề xuất chủ trương thực hiện tiếp theo.

So với quy định trước đây, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ cũng mới bổ sung thêm 2 hình thức xử phạt là: “Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra” và “Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất phương tiện”.

Nghị định 34/2010/NĐ-CP sẽ thay thế Nghị định số 146/2007/NĐ-CP.

                                                                                                           Quang Thuận

                                                                                               Sở Thông tin và Truyền thông