Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành kiểm sát

Thứ Hai, 22/08/2016 - 14:40

          Ngày 17/8/2016, Đoàn công tác số 3 của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Cán sự  Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị số 35).

          Trình bày cáo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35, đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) cho biết: Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng VKSNDTC đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và ban hành Kế hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 04/8/2014 để triển khai, thực hiện nhằm thống nhất, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

          Theo đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát các cấp thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ giải quyết cao đạt 94,1%, việc giải quyết về cơ bản đã tuân theo quy định của pháp luật và quy chế, quy định của ngành. Viện Kiểm sát các cấp thể hiện tốt vai trò chủ trì, thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vụ, việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Viện Kiểm sát các cấp được giải quyết bảo đảm đúng pháp luật; chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ngày càng được nâng cao.

http://www.dangcongsan.vn/DATA/0/2016/08/doancongtacso3_1-16_38_04_796.jpg

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ,

Trưởng đoàn công tác số 3 phát biểu  tại buổi làm việc. (Ảnh: T.Giang)

          Thông qua công tác giải quyết, kiểm sát việc giải quyết và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các vụ, việc oan, sai, bỏ lọt tội phạm đều được xem xét lại một cách nghiêm túc, cầu thị để kịp thời khắc phục thiếu sót, vi phạm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Các bản kiến nghị có tính chính xác, thuyết phục cao, chỉ ra được những vi phạm, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến vi phạm.

          Với chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát các cấp thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ của cơ quan tham mưu giúp Đảng, Nhà nước đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đúng quy định của pháp luật.

          Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân một số địa phương chưa bố trí được địa điểm tiếp công dân riêng biệt theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết chưa đảm bảo đúng quy định về thời hạn, trình tự, thủ tục...

          Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cho biết, hiện nay tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong hoạt động tư pháp vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là các vụ, việc khiếu nại, tố cáo ở cấp phúc thẩm và giám đốc thẩm, điều đó đang đặt ra nhiều thách thức đối với ngành Kiểm sát. Chính vì vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng, thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng Viện Kiểm sát các cấp lãnh đạo đưa công tác này vào chương trình, kế hoạch công tác năm của từng đơn vị; xác định đây là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên, lâu dài trong toàn ngành. Đồng chí Viện trưởng khẳng định, trong thời gian tới, ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và VKSNDTC nói riêng sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; tăng cường công khai, minh bạch, kiểm tra, giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị trong toàn ngành. 

          Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng đoàn công tác số 3 ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua của Ban Cán sự Đảng VKSNDTC  trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị. Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh  đề nghị ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng cần phát huy kết quả đạt được, tập trung thực hiện tốt  Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự trị an xã hội.../.

                                                                                                    Nguồn: dangcongsan.vn

BẢN ĐỒ TỈNH LẠNG SƠN

LIÊN KẾT WEBSITES
THỐNG KÊ LƯỢT TRUY CẬP

web stats

HỖ TRỢ KỸ THUẬT TRỰC TUYẾN

0253.818.657              0918210111

Liên hệ qua Yahoo Messenger Liên hệ qua Yahoo Messenger

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LẠNG SƠN

Giấy phép số: 20/GP-TTĐT ngày 12/3/2015 của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

Cơ quan thường trực: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn

Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh

Trụ sở: Đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Điện thoại: (0205) 3.812.959; Fax: (0205) 3.814.302 Email: ubndls@langson.gov.vn

Ghi rõ nguồn “Cổng TTĐT tỉnh Lạng Sơn” hoặc “www.langson.gov.vn” khi đăng tải lại thông tin từ Cổng TTĐT tỉnh Lạng Sơn