• Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!
  • Danh Sách Sở Ban Ngành
    Link Website
    Hỗ trợ trực tuyến

    Thống kê truy cập

     

    Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại trong tình hình mới ở Lạng Sơn

    Thứ Năm, 28/07/2011 - 06:34

    Th.s Đoàn Thị Xuân Hiền

    PGĐ Sở Ngoại vụ Lạng Sơn

    Thực hiện Chỉ thị số 26 - CT/TW ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư (Khoá X) về  “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới” và Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 17/3/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lạng Sơn về "Tăng cường công tác đối ngoại trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đến 2010 và những năm tiếp theo"; trên tinh thần tuyệt đối tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của Đảng và Nhà nước về công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động đối ngoại, trong đó có nhiệm vụ thông tin tuyên truyền đối ngoại, các cấp uỷ đảng và chính quyền tỉnh Lạng Sơn xác định công tác đối ngoại nói chung, thông tin đối ngoại nói riêng đều nhằm mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Việc quán triệt nhiệm vụ về công tác thông tin đối ngoại được gắn liền với công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng về mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, tạo môi trường hoà bình, ổn định, phát huy cao độ nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    Trong điều kiện hiện tại, tỉnh đã xác định các kênh quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại là: các đoàn ra nước ngoài (đoàn ra), các đoàn khách quốc tế, khách nước ngoài, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam đến thăm và làm việc với tỉnh, các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài, các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam đến làm việc tại tỉnh (đoàn vào); các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; trang thông tin điện tử song ngữ (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) của tỉnh; tổ chức Lễ hội văn hoá, du lịch, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày truyền thống của đất nước và của tỉnh, các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao; xuất bản các ấn phẩm quảng bá giới thiệu về hình ảnh của tỉnh, các chương trình xúc tiến thương mại, vận động hợp tác đầu tư vào tỉnh, vận động viện trợ ODA và vận động viện trợ NGO, ....

        

             (Nguyên Đại sứ Im Hong Che - Hàn Quốc tới thăm Lạng Sơn)

    Với định hướng nêu trên, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh thống nhất chung về nhận thức: cần phải coi công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại, có chiến lược quảng bá hình ảnh của tỉnh Lạng Sơn nói riêng, hình ảnh Việt Nam nói chung tới bạn bè trong khu vực và trên thế giới; vận dụng công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại để quảng bá nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc tới bạn bề quốc tế và trong khu vực.

             (Đoàn đại biểu kiều bào chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tỉnh)

    Thông qua các kênh thông tin đối ngoại, tranh thủ giới thiệu, quảng bá hình ảnh đổi mới của đất nước, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng với bề dày lịch sử văn hoá, giàu tiềm năng hợp tác và phát triển; tích cực tuyên truyền những thành tựu trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế tiến tới hội nhập quốc tế của đất nước và của tỉnh; chủ động quản lý và khai thác có hiệu quả các hình thức về thông tin đối ngoại, các ấn phẩm tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động xây dựng chương trình giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội với Quảng Tây - Trung Quốc và mở rộng quan hệ ra các tỉnh khác của Trung Quốc, cũng như các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

    Với chủ trương, định hướng đối ngoại của Đảng và Nhà Nước, phát huy lợi thế địa - chính trị, địa - chiến lược quan trọng, có nhiều lợi thế so sánh với các tỉnh khác, Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn luôn xác định Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) là đối tác chiến lược quan trọng trong quan hệ hợp tác cùng phát triển, duy trì được mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa tỉnh với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - Trung Quốc, thường xuyên trao đổi các đoàn sang thăm hữu nghị, tham dự các hoạt động mừng xuân, dự kỷ niệm ngày Quốc khánh Việt Nam và Quốc khánh Trung Quốc, tham dự hội chợ triển lãm, các đoàn văn hoá - nghệ thuật sang giao lưu biểu diễn, tổ chức các hoạt động giao hữu thể thao, hợp tác phát triển  du lịch biên giới. Qua các cuộc gặp mặt, hội đàm giữa các đối tác hai bên Tỉnh - Khu, đã ký kết và đang tổ chức triển khai thực hiện nhiều thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

    Bên cạnh việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây – Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn mong muốn mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các tỉnh khác của Trung Quốc, cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Châu á,  Hàn Quốc, Nhật Bản,... Trong những năm qua, tỉnh đã làm thủ tục cho nhiều lượt cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh đi các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia, Philippines, Lào, Campuchia, Sigapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Mỹ, Newzealand,... đi dự hội nghị, hội thảo, tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác; tổ chức đón tiếp nhiều đoàn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Singapore, Thái Lan, Myanma, Nepal, Bangladesh, Ấn Độ, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Australia, Ireland, Bỉ,… đến thăm và làm việc với tỉnh, trong đó có các đoàn cấp đại sứ, nghị sỹ quốc hội của một số nước.

    Các hãng truyền hình, thông tấn báo chí nước ngoài từ các nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Bỉ,…xin phép vào hoạt động báo chí tại Lạng Sơn với mục đích tìm hiểu, đưa tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là tình hình phát triển kinh tế – thương mại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tỉnh Lạng Sơn xác định đây là một kênh thông tin, tuyên truyền đối ngoại rất quan trọng, qua đó đã tranh thủ quảng bá với bạn bè Quốc tế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và tỉnh Lạng Sơn, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu hợp tác, đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

    Bên cạnh việc thực hiện công tác thông tin đối ngoại qua các kênh "đoàn ra", "đoàn vào", tỉnh Lạng Sơn đã xuất bản được một số ấn phẩm như: Lạng Sơn nơi địa đầu của Tổ quốc, Lạng Sơn Thế và Lực trong Thế kỷ XXI, Lạng Sơn, tiềm năng và cơ hội đầu tư, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn Tỉnh Lạng Sơn Tiềm năng và Cơ hội đầu tư, … bằng song ngữ (Tiếng Việt và Tiếng Anh) để giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong và ngoài nước về hình ảnh một tỉnh Lạng Sơn đang chuyển mình đổi mới, nhưng vẫn giữ được những nét đặc sắc truyền thống, một Lạng Sơn với đầy tiềm năng và thế mạnh trong hợp tác, đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển nông - lâm nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

    Nhìn chung, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại của tỉnh qua các kênh nêu trên được khai thác và thực hiện khá hiệu quả, phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của tỉnh luôn được quán triệt gắn liền với công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đặc biệt là phục vụ đắc lực cho công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam  - Trung Quốc thuộc địa bàn tỉnh quản lý trong suốt thời gian qua, nhằm tạo đường biên giới hoà bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển giữa Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc). Công tác thông tin đối ngoại của tỉnh Lạng Sơn đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu phục vụ công tác đối ngoại của tỉnh và làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

    Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, công tác đối ngoại của tỉnh và nhiệm vụ thông tin đối ngoại còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là:

    Công tác thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Quy mô về nhiệm vụ thông tin đối ngoại đòi hỏi cao nhưng các điều kiện đảm bảo về hoạt động chưa đáp ứng kịp thời, chưa đa dạng hoá được các kênh thông tin tuyên truyền đối ngoại, đặc biệt là qua các kênh báo nói, báo hình, báo viết; việc chủ động xây dựng nội dung đề cương định hướng thông tin đối ngoại và cơ chế phối hợp thực hiện thiếu sự đồng bộ, chưa đáp ứng được nhiệm vụ trước yêu cầu phát triển.

    Công tác thông tin đối ngoại chưa được lồng ghép trong việc thực hiện tổng thể nhiệm vụ, mục tiêu chung về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chưa quy định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp thực hiện nên hiệu quả đạt được chưa cao như mong muốn.

    Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên sâu làm công tác thông tin đối ngoại cho tỉnh chưa được quan tâm thoả đáng, tư duy về phân bổ kinh phí, phương tiện và trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn sâu còn chậm đổi mới nên chưa tạo dựng được cơ chế tài chính thích hợp để tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vất chất, trang thiết cho công tác thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế  - xã hội.

    Chậm đổi mới về nội dung và phương pháp thông tin tuyên truyền đối ngoại nên hiệu quả thuyết phục, tính hấp dẫn chưa cao, chưa tạo được sự phối hợp đồng bộ, kết hợp linh hoạt giữa các hình thức về thông tin đối ngoại, đôi khi còn lúng túng trong xử lý nghiệp vụ, tác nghiệp chuyên môn.

    Công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn nghiệp vụ thông tin đối ngoại của các cấp chưa được thực hiện thường xuyên nên chưa tạo thành phong trào sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là vùng biên giới. Việc tổng kết nhiệm vụ chung và công tác thi đua, khen thưởng của các cấp, các ngành chưa gắn với việc kiểm điểm trách nhiệm thực hiện công tác thông tin đối ngoại của tổ chức, cá nhân nên chưa làm thay đổi được nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn phát triển hiện nay của đất nước.

    Quán triệt thực hiện đường lối đối ngoại mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ của công tác đối ngoại là giữ vững môi trường hoà bình, thuận lợi cho đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của đất nước, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới, tỉnh Lạng Sơn định hướng nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn tới như sau:                                                                                                                                                             Một là, tiếp tục khai thác có hiệu quả các kênh đang thực hiện tốt về thông tin tuyên truyền đối ngoại; mở rộng hình thức thông tin và nội dung thông tin đối ngoại theo tinh thần của Chỉ thị số 26 - CT/TW ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư (Khoá X) về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới” và Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 17/3/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Tăng cường công tác đối ngoại trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đến 2010 và những năm tiếp theo".

     

    Hai là, xác định trọng tâm trong công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của tỉnh trong thời gian tới là tiếp tục tuyên truyền về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Hai Đảng, Hai Nhà nước và nhân dân các dân tộc Việt Nam  - Trung Quốc nói chung, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây – Trung Quốc nói riêng; tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai bên, giao lưu văn hoá, hữu nghị với nhân dân các dân tộc Khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc).

    Ba là, tăng cường công tác ngoại giao nhân dân với các nước láng giềng truyền thống và các nước trên thế giới, đặc biệt là công tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động viện trợ tại Việt Nam; đẩy mạnh công tác với người Việt Nam ở nước ngoài, có cơ chế, chính sách khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài, những người có nguồn gốc từ Lạng Sơn hướng về Quê hương, cùng chung sức xây dựng Quê hương; thực hiện có hiệu quả các thoả thuận quốc tế đã ký kết với các đối tác nước ngoài; vận động tối đa các nguồn lực từ nước ngoài đầu tư vào địa bàn tỉnh phục vụ thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2011 và giai đoạn 2011 – 2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

    Bốn là, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về biên giới, lãnh thổ Quốc gia; đặc biệt là công tác thông tin tuyên truyền các văn kiện pháp lý về quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đã được Chính phủ Hai nước ký kết thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 14/7/2010.

    Năm là, tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu về công tác thông tin đối ngoại của tỉnh; có kế hoạch cử cán bộ, công chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thông tin đối ngoại do Trung ương tổ chức, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả trong công tác đối ngoại nói chung, công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại nói riêng./.

     (Bài đăng trên Tạp chí đối ngoại trung ương, số 7(22) - 7/2011)

    View by Date
    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

     

    TRANG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LẠNG SƠN
    Cơ quan chủ quản: Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn
    Địa chỉ: Số 6 Đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn
    Điện thoại: (025) 3.718.605; Fax: (025) 3.718.607; Email: songoaivuls@langson.gov.vn