Các cơ quan trực thuộc Sở
Site liên kết

Hội thi giao lưu "Tiếng Việt của chúng em " cho học sinh tiểu học dân tộc điểm trường lẻ cấp tỉnh năm học 2016-2017

    Thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 12/7/2016 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em Mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”; nâng cao kĩ năng sử dụng tiếng Việt, bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; tạo sân chơi bổ ích và lý thú giúp học sinh thực sự được giao lưu, chia sẻ vốn Tiếng Việt và kinh nghiệm sử dụng Tiếng Việt trong học tập cũng như trong ứng xử hàng ngày.

     Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thi giao lưu "Tiếng Việt của chúng em” cho học sinh tiểu học dân tộc điểm trường lẻ cấp tỉnh từ ngày 22/3 đến ngày 24/3/2017.

     Đối tượng  tham gia là tất cả học sinh dân tộc thiểu số đang học lớp 1,2,3,4,5 ở các điểm lẻ của trường có lớp tiểu học. Quy mô tổ chức hội thi giao lưu từ cấp trường, cụm chuyên môn, cấp huyện đến cấp tỉnh. Tại hội thi cấp tỉnh đối tượng tham gia là đại diện học sinh khối 3 và khối 5 đang học ở các điểm trường lẻ của 11 huyện, thành phố đã tham gia kỳ thi cấp huyện, thành phố (Mỗi đội 6 em, tổng số 66 học sinh). 

    Hội thi giao lưu thực sự là cơ hội để các thí sinh nhỏ tuổi thể hiện phẩm chất nhanh nhẹn, chủ động, tự tin và ý thức chấp hành  kỷ luật nghiêm túc. Dù ở độ tuổi nhỏ của cấp học và ở các điểm trường lẻ, ít tiếp xúc, va chạm nhưng các em tham gia giao lưu đều hết sức ngoan ngoãn, nỗ lực vượt qua những khó khăn của bản thân để thực hiện tốt các nội dung. Các em được thầy cô và các bạn cổ vũ, động viên khích lệ, tạo điều kiện nên tinh thần tham gia luôn vui tươi, phấn chấn và thoải mái. 

   Đối với nội dung Giới thiệu làm quen: Các đội với sự lựa chọn về trang phục, cách giới thiệu ngắn gọn, dẫn dắt vần điệu, hồn nhiên nhưng hết sức ý nghĩa đã giới thiệu đầy đủ về đội của mình xoay quanh các nội dung chủ yếu: Lời chào, tên các thành viên, dân tộc, học sinh điểm trường, huyện, tên cô giáo chủ nhiệm, cảm tưởng được tham gia giao lưu tạo ấn tượng sâu sắc như đội Đình Lập, Cao Lộc, Bắc Sơn…

   Đối với nội dung giao lưu Hiểu biết kiến thức: Các em được hòa mình cùng các câu hỏi Tiếng Việt nhẹ nhàng, sâu sắc phù hợp với trình độ, chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của từng khối lớp. Hầu hết các em đều nắm vững kiến thức đã được học và đã trả lời đúng các câu hỏi. Hầu hết các em đều nắm vững kiến thức đã được học và đã trả lời đúng các câu hỏi, đã thể hiện tốt trong các câu hỏi giao lưu thể hiện kỹ năng nói, phát âm Tiếng Việt. Nhiều em đã đọc được những câu thơ, câu ca dao chính xác về dấu, về ngữ điệu, diễn đạt có cảm xúc, phản xạ trả lời, viết kết quả vào bảng nhanh, chính xác thể hiện sự tự tin, vốn kiến thức TV vững vàng.

    Nhiều em đã trả lời đúng hầu hết các câu hỏi của BTC và đã được điểm cao: Hoàng Thị Thủy (Bắc Sơn), Hà Thị Quyên (Bình Gia), Hà Thảo Vi (Cao Lộc), Long Nhã Quyên (Chi Lăng), Nông Thúy Kiều (Đình Lập), Trịnh Hoàng Minh Phương, Chu Thị Quỳnh (Lộc Bình), Vi Thị Thanh Giang (Thành Phố), Hoàng Thu Hoài, (Tràng Định), La Anh Thư (Văn Quan).

    Tuy nhiên, còn có em lúng túng chưa vững kiến thức nên có nhiều câu trả lời chưa đúng đặc biệt là việc phân biệt lỗi chính tả. Vẫn còn một số em có phản xạ trả lời chưa nhanh khi nói hay khi viết vào bảng nên chưa đảm bảo yêu cầu. Một số em chưa tập trung chú ý lắng nghe yêu cầu của người dẫn chương trình hoặc chưa biết kết hợp nhìn màn hình để nhận diện được nhanh các câu hỏi nên hạn chế về thời gian và nội dung trả lời.  

    

    Đối với nội dung trình bày ý tưởng ước mơ:  Các em đại diện cho từng khối lớp của mỗi đội đã rất tự tin, mạnh dạn, với ngôn ngữ trong sáng, hồn nhiên, ngộ nghĩnh, đáng yêu đã bày tỏ ý tưởng, ước mơ đẹp của mình. Những  ước mơ rất thực tế, hết sức giản dị, gần gũi với cuộc sống và rất đáng trân trọng như trở thành thầy cô giáo, bác sĩ, kỹ sư lâm nghiệp ... được các em  trình bày rất phù hợp, chặt chẽ, logic, phát âm đúng, giọng nói truyền cảm, tốc độ nói vừa phải cuốn hút người nghe và đã thuyết phục được Ban giám khảo.  Nhiều em có sự hỗ trợ từ phần trình chiếu, phụ họa nên việc trình bày ý tưởng, ước mơ của các em sống động và có ý nghĩa sâu sắc hơn. Một số em tiêu biểu như: Lớp 3: Hoàng Quốc Việt (Bắc Sơn), Hà Thảo Vy (Cao Lộc), Phương Thị Thảo (Lộc Bình); lớp 5: Chu Thị Thảo (Đình Lập), Trần Mai Dung (Bình Gia), Chu Thị Quỳnh (Lộc Bình).

  Tuy vậy, một số em khi trình bày còn mang tính đọc thuộc lòng, quên lời, động tác phụ họa không có hoặc không phù hợp với phần trình chiếu. Phát âm của một số em còn chưa rõ, còn ngọng dấu sắc, dấu ngã. Có em nói còn quá chậm như đọc ê a nên chưa thu hút khán giả.

     Đối với nội dung thể hiện năng khiếu: Hầu hết các đội đều có phần thể hiện năng khiếu tốt chứng tỏ có sự chuẩn bị công phu, đầu tư về kịch bản, trang phục, đặc biệt ngôn ngữ Tiếng Việt được thể hiện rất tốt chứng tỏ các em có kỹ năng sử dụng  Tiếng Việt thành thạo, được tập luyện kỹ càng mặc dù các em học sinh đều ở các điểm trường lẻ tại các huyện, TP. Các đơn vị đã có những tiết mục hát, múa vui tươi hồn nhiên phù hợp với lứa tuổi, những vở kịch hay mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên đã thu hút được sự quan tâm của khán giả, được cổ vũ nhiệt tình bằng những tràng pháo tay vang dội và đã được BGK đánh giá cao. Một số tiết mục tiêu biểu: Hát múa của đội Đình Lập, Văn Quan, Hữu Lũng, ca kịch của đội Cao Lộc.

     Tuy nhiên, một số tiết mục vẫn đi theo lối mòn của các hội thi trước, còn mang tính giáo điều, chưa mang tính sáng tạo, chưa tìm tòi các tác phẩm văn học, các bài đọc trong SGK, trong chương trình học của các em để đưa vào các tiết mục nhằm tăng thêm tính hấp dẫn, mới mẻ cho phần thi. Còn có tiết mục chủ yếu dùng tiếng dân tộc chưa thể hiện nhiều bằng Tiếng Việt, đặc biệt có tiết mục năng khiếu chỉ là múa nên không thể hiện được khả năng sử dụng Tiếng Việt của các em.

      Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch hội thi giao lưu, đảm bảo các điều kiện và thời gian tổ chức hội thi. Hình thức tổ chức cơ bản phù hợp với đối tượng. Ban Giám khảo đánh giá khách quan, nghiêm túc trên tinh thần khuyến khích, động viên các đơn vị và các em dự thi. 

   Kết quảGiải cá nhân - Hiểu biết kiến thức:  Giải Nhất: 35; Giải Nhì: 12; Giải Ba: 04; Giải KK: 05; Ý tưởng ước mơ: Giải Nhất: 03; Giải Nhì: 04; Giải Ba: 02; Giải KK: 01; Giải toàn đoàn - Giải Nhất: 02; Giải Nhì: 04; Giải Ba: 03. 

      Phòng GDĐT Cao Lộc, Trường TH thị trấn Cao Lộc  đã chuẩn bị nghiêm túc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Hội thi giao lưu diễn ra theo đúng kế hoạch và  tạo được những ấn tượng rất tốt đối với các đoàn và đại biểu tham gia Hội thi.

      Hội thi giao lưu Tiếng Việt của chúng em là một sân chơi bổ ích đối với học sinh dân tộc thiểu số, vì vậy cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường để giao lưu Tiếng Việt của chúng em là một hoạt động thường xuyên hằng năm ở các nhà trường, đồng thời là một trong những biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.

     Sở GDĐT sẽ tiếp tục xem xét các chu kỳ, hướng dẫn, tổ chức các hội thi giao lưu nói chung và Tiếng Việt nói riêng đối với các cấp ở các năm học sau sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em hơn nữa.

      Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cần tiếp tục quan tâm đến nội dung tăng cường Tiếng Việt, công tác chỉ đạo chăm lo, bồi dưỡng học sinh ở các nhà trường về bộ môn Tiếng Việt, đặc biệt là các trường, điểm trường lẻ địa bàn khó khăn. Tổ chức giao lưu cấp cụm, cấp huyện để  học sinh tham gia nhiều hơn. Đối với việc tổ chức theo cụm là một hình thức phát huy năng lực phối hợp, năng lực tổ chức các hoạt động tập thể của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý.

     Các trường có lớp tiểu học cần xây dựng phong trào thi đua dạy tốt trong đội ngũ giáo viên, quan tâm chất lượng dạy học (đặc biệt việc rèn chữ viết, rèn chính tả) môn Tiếng Việt bởi đây là môn học công cụ, chiếc chìa khoá để học sinh tiếp cận với các môn học khác. Tổ chức có chất lượng hội thi giao lưu Tiếng Việt của chúng em dưới nhiều hình thức để phát triển được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh tiểu học./.




Hóa học THPT (hoahocthpt.com.vn)
 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LẠNG SƠN

Địa chỉ: Số 6 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Điện thoại: (025) 3.812.203; Fax: (025) 3.812.203 ; Email: vanphong.solangson@moet.edu.vn

 

Thiết kế và xây dựng : Công ty cổ phần Công Nghệ Bình Minh www.binhminh.com.vn