Các cơ quan trực thuộc Sở
Site liên kết

Kết quả Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017

Căn cứ Quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Văn bản 1290/BGDĐT-GDTrH ngày 29/3/2016 của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, phát động và hướng dẫn thực hiện công tác nghiên cứu KHKT trong giáo viên và học sinh trung học; tổ chức Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2016, kết quả cụ thể như sau:

I. Về công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai Cuộc thi

1. Đối với Sở GDĐT

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lạng Sơn đã sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Cuộc thi KHKT ngay từ khi kết thúc cuộc thi cấp tỉnh năm 2015; xây dựng kế hoạch tổ chức, ban hành thể lệ cuộc thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phù hợp với tình hình cụ thể của Lạng Sơn; Ban hành các quyết định thành lập Ban tổ chức (BTC), Ban giám khảo (BGK) cuộc thi cấp tỉnh.

Ban tổ chức đã họp, phân công nhiệm vụ cụ thể đến các thành viên; chỉ đạo trường THPT Chuyên Chu Văn An, nơi đăng cai đặt địa điểm tổ chức cuộc thi đảm bảo các điều kiện tốt nhất để tổ chức cuộc thi theo đúng kế hoạch.

Công việc chuẩn bị cho cuộc thi đã hoàn thành trước ngày khai mạc, giám khảo được học tập quy chế, tổ chức chấm sơ khảo các dự án, đảm bảo chính xác, khách quan. Cuộc thi đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

2. Đối với các cơ sở giáo dục

Sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT, các cở sở giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện công tác NCKH dành cho học sinh trung học tại đơn vị theo đúng quy chế quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cuộc thi cấp cơ sở để đánh giá kết quả công tác nghiên cứu khoa học của đơn vị và lựa chọn dự án KHKT có chất lượng tham dự cuộc thi cấp tỉnh.

Đối với vòng thi cấp cơ sở: Năm 2016 có 590 dự án của 204/229 trường với 978 học sinh, trong đó có 321 dự án với 527 học sinh dự thi (tăng 159 dự án và 282 học sinh so với năm học 2015-2016) của 24/26 trường trung học phổ thông; 269 dự án và 415 học sinh của 180/229 trường có cấp trung học cơ sở thuộc 11/11 Phòng (tăng 05 trường, 11 dự án, 24 học sinh so với năm học 2015-2016).

Sau cuộc thi cấp cơ sở, các trường trung học phổ thông và các Phòng Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn được 117 dự án thuộc 19 lĩnh vực đủ điều kiện tham gia cuộc thi cấp tỉnh (tăng 4 dự án so với năm học 2015-2016). Chính thức tham dự Cuộc thi cấp tỉnh có 115 dự án (38 dự án Vật lý  - Kỹ thuật - Tin học; 40 dự án khoa học xã hội - hành vi và 37 dự án Sinh Hóa) của 69 trường (45 trường THCS và 24 trường THPT) với sự tham gia của 200 học sinh (17 học sinh lớp 8; 67 học sinh lớp 9; 19 học sinh lớp 10; 67 học sinh lớp 11 và 30 học sinh lớp 12).

3. Về công tác tổ chức thực hiện của BTC, BGK

Ban tổ chức cuộc thi đã tham mưu ban hành đầy đủ hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tham dự đảm bảo đúng quy cách các poster của dự án, các mô hình và các thiết bị trưng bày. Các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định để cuộc thi được diễn ra đảm bảo an toàn tuyệt đối, đúng quy chế.

Ban giám khảo cuộc thi gồm các thầy giáo, cô giáo có kinh nghiệm, tâm huyết, trong công tác nghiên cứu khoa học; chấm điểm các dự án đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng đúng theo từng tiêu chí của dự án.

II. Kết quả Cuộc thi

1. Vòng thi lĩnh vực

Tham dự cuộc thi cấp tỉnh năm học 2016-2017 có 35 đoàn dự thi với tổng số 115 dự án, thuộc 19 lĩnh vực, gồm 11 đoàn thuộc các phòng GDĐT với 45 trường trung học cơ sở, trong đó 03 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS; 11 trường phổ thông dân tộc bán trú và 24/26 đoàn thuộc các trường THPT (không tăng so với năm học 2015-2016). Các dự án tham dự cuộc thi cấp tỉnh năm học này đã có sự đầu tư, chất lượng hơn so với cuộc thi năm học 2015-2016.

Ban giám khảo đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hồ sơ dự án tham dự cuộc thi và đã nghe các em học sinh trình bày lý do chọn đề tài, mục đích nghiên cứu, lịch sử nghiên cứu và phỏng vấn các thí sinh về các vấn đề liên quan đến quá trình triển khai xây dựng dự án.

Kết quả có 81/115 (70,44%) dự án đạt giải, trong đó 4 giải nhất, 5 giải nhì, 15 giải ba và 57 giải khuyến khích.

2. Vòng thi toàn cuộc

Sau vòng chấm thi theo lĩnh vực, Ban giám khảo đã lựa chọn 09 dự án đạt giải cao tham dự vòng thi toàn cuộc, trong đó nhóm lĩnh vực KHXH- hành vi có 03 dự án; nhóm lĩnh vực Vật lý – kỹ thuật- Tin học có 04 dự án bà nhóm Sinh – Hóa có 02 dự án.

Tại vòng thi toàn cuộc, các thí sinh – tác giả của dự án trình bày trước toàn thể ban giám khảo và các thí sinh tham dự cuộc thi. Nhiều tác giả, nhóm tác giả đã thuyết trình một cách tự tin, lập luận chặt chẽ, khoa học về dự án của mình và trả lời rõ ràng các câu hỏi của ban giáo khảo. Nhiều thí sinh đã biết ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, minh họa cho phần thuyết trình dự án.

Kết quả có 02 giải nhất; 04 giải nhì; 03 giải ba.

Ban tổ chức đã lựa chọn 06 dự án đạt giải cao tại vòng thi toàn cuộc để đăng kí tham dự cuộc thi cấp quốc gia, cụ thể:

1- Máy thu hoạch hoa hồi tự động (trường THPT chuyên Chu Văn An);

2- Tổng hợp vật liệu tổ hợp Polylacticic axtit/Chitosan mang thuốc chống sốt rét Quinin (trường THPT chuyên Chu Văn An);

3- Nghiên cứu xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về lịch sử, văn hóa nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (THPT chuyên Chu Văn An);

4- Đánh giá khả năng kháng một số vi khuẩn của cây gừng núi đá (trường THPT chuyên Chu Văn An);

5- Máy lấy phấn hoa na cầm tay (Phòng GDĐT huyện Hữu Lũng);

6- Số tay trang bị một số kỹ năng phòng chống nạn buôn bán người quan biên giới của học sinh trung học tỉnh Lạng Sơn (trường THPT chuyên Chu Văn An);

III. Đánh giá chung

1. Ưu điểm

- Công tác chuẩn bị các nội dung cho cuộc thi đã thực hiện tốt, phương thức chấm thi đã có cải tiến đổi mới (chấm sơ khảo đối với dự án thi lĩnh vực), đảm bảo các điều kiện cho cuộc thi được diễn ra thành công, an toàn, chất lượng, đúng quy chế. Trường THPT Chuyên Chu Văn An nơi đăng cai Cuộc thi đã chuẩn bị chu đáo về CSVC, phòng làm việc của Ban tổ chức, ban giám khảo, khu vực trưng bày dự án và trang trí, khánh tiết. Trường THPT Việt Bắc đã đem các tiết mục văn nghệ đặc sắc, góp phần tạo nên  sự thành công của Cuộc thi.

- Các đơn vị tham dự cuộc thi đã chuẩn bị tốt hồ sơ các dự án dự thi và thực hiện theo đúng kế hoạch thời gian theo quy định của ban tổ chức; các poster được thiết kế theo đúng quy cách, nội dung trình bày đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ, tính khoa học …; các thí sinh dự thi đã tự tin, trình bày lưu loát và nêu bật được các nội dung chính, các ý tưởng sáng tạo và mục tiêu dự án.

- Đa số các dự án có tính mới, tính sáng tạo, thể hiện có kế hoạch nghiên cứu, có phương pháp nghiên cứu, vận dụng các kiến thức đã được học, các kinh nghiệm kiến thức từ thực tế để hình thành các ý tưởng khoa học; một số dự án đã biết phân tích, xử lý các số liệu, có kết quả thử nghiệm và đối chiếu; nhiều dự án đã thể hiện sự đầu tư công phu, có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn; sử dụng nguồn vật liệu dễ kiếm, có sẵn trong tự nhiên, tái chế từ các dụng cụ và vật liệu cũ, bỏ đi; học sinh có sự hiểu biết, vận dụng kiến thức khoa học có liên quan để giải quyết các tình huống thực tiễn.

Một số trường thuộc khu vực có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn của cấp THCS và một số trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở (3 dự án của học sinh trường PTDT nội trú; 11 trường PTDT bán trú tăng 5 trường phổ thông dân tộc bán trú so với năm học 2015-2016) đã có nhiều cố gắng, tích cực tham gia cuộc thi và có sản phẩm tham dự thi cấp tỉnh.

2. Hạn chế, tồn tại

- Một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác nghiên cứu khoa học của học sinh; chưa chủ động tổ chức, phát động phong trào nghiên cứu khoa học tại đơn vị; thời gian nộp hồ sơ thí sinh và hồ sơ dự án dự thi cấp tỉnh chưa đúng quy định.

- Một số dự án dự thi chưa có ý tưởng khoa học rõ ràng; phương pháp nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu chưa phù hợp với nội dung dự án, kết luận khoa học chưa đúng với yêu cầu của dự án khoa học; nội dung dự án chưa thể hiện rõ mục tiêu; phần câu hỏi nghiên cứu chưa rõ ý, chưa bám sát đề tài; một số dự án chỉ mang tính chất tổng hợp, sưu tầm lại những nội dung đã có từ trước, hoặc đơn thuần chỉ là mô hình đơn giản, sao chép lại ý tưởng đã có trên sách, báo, mạng internet, không thể hiện rõ quy trình nghiên cứu và sự sáng tạo, tính mới. Nhiều dự án mới dừng lại ở ý tưởng.

- Nhiều thí sinh chuẩn bị chưa kỹ các nội dung thuyết minh; chưa nắm vững cơ cấu, nguyên lý, hoạt động của các thiết bị có liên quan; chưa hiểu hết ý tưởng của Dự án; chưa mạnh dạn trong việc báo cáo, trình bày trước giám khảo. Hạn chế nhất là học sinh tham dự cuộc thi và nhiều giáo viên hướng dẫn chưa quen, chưa thực hiện đúng quy trình nghiên cứu khoa học nên nhiều kết luận mới mang tính giả thuyết, không được kiểm nghiệm, chứng minh bằng thực tế nên tính khoa học chưa cao.

IV. Nhiệm vụ của các đơn vị sau Cuộc thi

Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học thực sự là sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học thông qua việc tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo; khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học một cách sáng tạo để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; cuộc thi đã tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương; thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của giáo viên và học sinh trong các trường trung học.

Để phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phát triển, thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hình thức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GDĐT yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện tốt trong năm học tiếp theo các nội dung sau:

1. Tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá hoạt động NCKHKT của học sinh, giáo viên và công tác quản lý, chỉ đạo của đơn vị; biểu dương khích lệ, động viên và khen thưởng kịp thời những học sinh và giáo viên hướng dẫn có thành tích trong công tác, học tập, nghiên cứu KHKT nói chung và tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 nói riêng.

2. Đối với các đơn vị có dự án được chọn tham dự cuộc thi cấp quốc gia cần xây dựng kế hoạch tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện dự án. Kế hoạch từng dự án cần nêu rõ nội dung công việc, phân công nhiệm vụ các thành viên nghiên cứu, thời điểm hoàn thành từng nội dung công việc. Trong quá trình thực hiện dự án cần ghi lại nhật ký khoa học để sử dụng khi viết báo cáo và làm minh chứng cho hoạt động nghiên cứu (nội dung nhật ký khoa học: thời gian, địa điểm thực hiện các công việc; số liệu thí nghiệm; sự thay đổi, bổ sung phương pháp, ý tưởng nghiên cứu; ghi lại bằng hình ảnh, video khi thử nghiệm mô hình hay khi thực hiện thí nghiệm tại thực địa;…).

3. Các đơn vị tiếp tục phát động, tổ chức triển khai công tác NCKHKT cho học sinh, giáo viên phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đặc điểm của địa phương, đối tượng học sinh, chương trình, nội dung dạy học (đặc biệt quan tâm đến việc tập huấn quy trình cách thức nghiên cứu khoa học cho học sinh và giáo viên hướng dẫn); Đưa hoạt động NCKHKT trở thành hoạt động thường xuyên trong các nhà trường, góp phần thúc đẩy đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục; tăng cường việc gắn liền dạy học trong nhà trường với hoạt động trải nghiệm sáng tạo, gắn với thực tiễn cuộc sống, học đi đôi với hành và góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học, phát huy tính sáng tạo và nâng cao chất lượng dạy học.

 

 

Tải nội dung đầy đủ theo link dưới đây

AttachmentSize
Cong van Thong bao ket qua Cuoc thi KHKT cap tinh nam hoc 2016-2017.doc72 KB




Hóa học THPT (hoahocthpt.com.vn)
 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LẠNG SƠN

Địa chỉ: Số 6 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Điện thoại: (025) 3.812.203; Fax: (025) 3.812.203 ; Email: vanphong.solangson@moet.edu.vn

 

Thiết kế và xây dựng : Công ty cổ phần Công Nghệ Bình Minh www.binhminh.com.vn