Các cơ quan trực thuộc Sở
Site liên kết

HỘI THI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2015-2016

    Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch số 1953/SGDĐT – GDTH ngày 16/9/2015 v/v tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2015-2016, 11/11 Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thành phố với 267 trường và 871 giáo viên tham gia (trong đó có 107 trường vùng III). Kết quả:  538/871 giáo viên đạt loại Giỏi, tỷ lệ 61,7 % (+ 4%);  284/871 đạt loại Khá, tỷ lệ 32,6 % (- 2,1%);  37/871 xếp trung bình, tỷ lệ  4,2 %.

      Căn cứ kết quả hội thi cấp huyện, thành phố, căn cứ Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/7/2010 của Bộ Giáo dục Đào tạo v/v Ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo và ban hành thể lệ hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2015-2016.

        

  Đối tượng giáo viên tham gia hội thi cấp tỉnh được các phòng Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn, đăng ký đúng quy định bao gồm 82 giáo viên tiểu học dạy các môn văn hóa (các môn đặc thù không tham dự thi đợt này) trong đó có 78 nữ và 04 nam;  82/82 giáo viên đến từ 61 trường tiểu học và 05 trường PTDTBTTH của 11 Phòng Giáo dục và Đào tạo trong toàn tỉnh, tuổi đời từ  27 đến  47, tuổi nghề cao nhất là 21 năm công tác, tuổi nghề trẻ nhất là 05 năm có 6 giáo viên đã từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh những năm học trước, tất cả các giáo viên  đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn cảnh để tham gia đầy đủ từ đầu đến cuối hội thi, không có trường hợp nào vắng mặt. Hội thi thực sự là nơi tập trung giao lưu trí tuệ của  giáo viên văn hóa thuộc các vùng miền trong tỉnh và là nơi chia sẻ kinh nghiệm giữa các thế hệ giáo viên trong nghề và giữa các kỳ  hội thi. 

 Mỗi giáo viên tham gia dự thi thực hiện 3 yêu cầu: Nộp báo cáo sáng kiến kinh nghiệm và đồ dùng dạy học (nếu có), dự thi viết, dự thi giảng.

       - Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học: Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được đánh giá trong thời gian 4 năm học gần nhất năm tổ chức hội thi; Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm được nhận xét, đánh giá, xếp loại của Phòng GDĐT. Khuyến khích giáo viên tham gia thi đồ dùng dạy học tự làm (kèm theo bản thuyết minh).

        - Đối với phần thi viết: Thí sinh trả lời 2 phần nội dung trên giấy. Nội dung về nhận thức các nhiệm vụ trọng tâm của cấp học và vận dụng liên hệ vào thực tế hoạt động của bản thân, về đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá; Nội dung về kiến thức chuyên môn cơ bản, phục vụ cho công tác giảng dạy. Thời gian làm bài 90 phút.

         - Phần thi giảng: Thực hiện 02 giờ dạy trực tiếp trên lớp theo kết quả rút thăm. Đối với các giáo viên văn hóa trong 02 tiết có một tiết tự chọn môn Toán hoặc Tiếng Việt, một tiết với các môn còn lại ( chương trình từ khối lớp 1 đến lớp 5), theo mô hình dạy học phù hợp: Hiện hành, VNEN… với tổng số 164 giờ thi giảng diễn ra trong 4 ngày, tại các điểm thi trường TH Đông Kinh, TH Hoàng Văn Thụ; TH Chi Lăng; TH Vĩnh Trại; TH Hoàng Đồng; TH Tam Thanh của Thành phố. Cụ thể: Môn Tiếng Việt:  64 tiết; Môn Toán: 67 tiết; Môn Tự nhiên xã hội - Khoa học: 17 tiết; Môn Lịch Sử - Địa lý: 16 tiết

                      Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo đã có sự đầu tư về cấu trúc, hình thức, nội dung cơ bản được lựa chọn tương đối phù hợp, sát với thực tiễn giảng dạy như: Một số kinh nghiệm trong dạy học TV1-CGD; Một số biện pháp phụ đạo cho học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán, Tiếng Việt lớp 5; Rèn viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 1….

    Sản phẩm ĐDDH của  giáo viên 10/11 huyện, thành phố tham gia đã có sự đầu tư trên cơ sở phát huy tính tương tác với người học. Nhiều đồ dùng là  những sản phẩm đa dạng, đẹp, hấp dẫn về hình thức, chất lượng, có tính thẩm mỹ, giáo dục cao được khai thác và ứng dụng sáng tạo, thiết kế phù hợp với bài giảng và không gian lớp học, đáp ứng  nhu cầu học tập trực quan của học sinh, trong số 75 đồ dùng dạy học tự làm của các thí sinh mang đến hội thi, có nhiều sản phẩm có tính sáng tạo, có thể phổ biến rộng rãi, như thiết bị “Lược đồ câm, môn Địa lý” của cô giáo Lê Tuyết Trinh, trường TH TT Cao Lộc; “Chiếc hộp đa năng” của cô giáo Nguyễn Thị Ngọ, trường TH Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, đồ dùng được thiết kế phù hợp với Mô hình dạy học VNEN như “Mũi tên chỉ việc” của thầy giáo Hoàng Doãn Lượng, trường TH xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn, “hộp đồ dùng tiện ích” của thầy giáo Hà Văn Hiệp, trường TH xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng. 

  

   Tất cả các giáo viên tham dự thi đều có ý thức chuẩn bị cho bài giảng. Đặc biệt là việc xây dựng giáo án và chuẩn bị đồ dùng cho bài dạy. Đa số giáo viên làm chủ được kiến thức chuyên môn, nắm vững nội dung yêu cầu bài dạy, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp đặc trưng của môn học, nhiều giờ dạy được giáo viên tổ chức dưới các hình thức sáng tạo, lôi cuốn học sinh tham gia vào hoạt động, tiếp nhận kiến thức tự nhiên, không gò ép. Các giờ dạy đạt điểm cao là các giờ được các thầy, cô giáo tổ chức nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng về kiến thức, học sinh hào hứng, tích cực hoạt động.

    Một số giáo viên dạy TV1-CGD đã mạnh dạn sử dụng, khai thác có hiệu quả các ứng dụng của công nghệ thông tin vào tổ chức giờ học, đem lại nhiều hứng thú và hiệu quả giáo dục đối với học sinh như cô Nguyễn Thị Oanh (PGD Chi Lăng); Lê Thị Thu Hà (PGD Đình Lập). Một số GV đã thể hiện tốt năng lực sư phạm, có PPDH, hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, củng cố kiến thức cho HS có chiều sâu, dạy phân hóa đối tượng: Trần Thị Nhung, Dương Minh Thuật (PGD Thành phố); Nguyễn Thị Diễm Hương (PGD Lộc Bình).

     GV dạy theo mô hình VNEN: Chuẩn bị phương tiện đồ dùng dạy học, tổ chức lớp học, khởi động khơi gợi được hứng thú cho học sinh, hướng dẫn học sinh tự học, làm việc nhóm hiệu quả thể hiện rõ việc vận dụng linh hoạt và nhuần nhuyễn phương pháp dạy học (5 bước lên lớp của giáo viên và 10 bước học tập của học sinh). Thực hiện điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học phù hợp với đối tượng học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT bằng những lời lẽ động viên khích lệ học sinh kịp thời, quan tâm nhiều đến việc đánh giá học sinh thực hiện theo chuẩn kiến thức kĩ năng.

    Hội thi thực sự là cơ hội để giáo viên thể hiện bản lĩnh chuyên môn, sự độc lập, sáng tạo. Được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ dạy học theo tinh thần đổi mới. Ngay trong hội thi, nhiều giáo viên đã nhanh chóng khắc phục những hạn chế của bản thân, mạnh dạn vận dụng những cái mới học hỏi được từ đồng nghiệp để nâng cao kết quả giờ thi của mình, thể hiện sự cầu thị, khiêm tốn học hỏi.

     Kết quả: * Đối với giáo viên- Loại xuất sắc: 9/82, tỷ lệ 10,9 % (Tổng điểm 3 nội dung thi đạt 54,00 điểm trở lên) (tăng 4 giáo viên so với kỳ trước); Loại giỏi:  63/82, tỷ lệ 76,8%; Loại khá:  10 /82, tỷ lệ 12,1%

                     * Đối với tập thể: 01 giải nhất (tổng điểm 53,66); 03 giải nhì (tổng điểm 52 trở lên); 03 giải ba (tổng điểm 51 trở lên); 02 giải khuyến khích.

. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức, Ban giám khảo đã đánh giá rút ra một số bài học và yêu cầu  từ hội thi

          Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đội ngũ. Những thành công và những điểm còn hạn chế trong hội thi đem lại nhiều bài học bổ ích trong tổ chức Hội thi cũng như trong quản lý, chỉ đạo chất lượng chuyên môn của các nhà trường. Bài học rút ra từ hội thi lần này đối với từng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học là không ngừng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao năng lực nhận thức cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đổi mới công tác bồi dưỡng, tuyển chọn nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện giảng dạy, giáo  dục theo các mô hình hiện nay và những năm học tiếp theo.

         Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cần tiếp tục quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở các nhà trường cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là các trường địa bàn khó khăn. Các đơn vị có tỷ lệ giáo viên dạy giỏi thấp cần chú ý bồi dưỡng, nhân rộng điển hình các giáo viên đạt giỏi xuất sắc, giỏi đã được công nhận tại hội thi để làm nòng cốt xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi chất lượng tại cấp huyện.

        Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường tiếp tục chỉ đạo sát sao, tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học, lưu ý cập nhật các yêu cầu nhiệm vụ mới: dạy học phân hóa đối tượng học sinh; đổi mới đánh giá; phát triển chương trình…Quản lý nghiêm túc, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng thường xuyên, hướng dân thiết thực, thực chất.

       Ban Giám hiệu các trường tiểu học xây dựng phong trào thi đua dạy tốt thực sự có chất lượng trong đội ngũ giáo viên, quan tâm đến xây dựng chất lượng đội ngũ giáo giáo viên cốt cán của đơn vị. Phát huy kết quả hội giảng cấp cơ sở: Tổ chức đúng và ổn định theo chu kỳ chung, lồng ghép phù hợp các nội dung chuyên môn (triển lãm đồ dùng, giao lưu…) trên các mô hình, phương pháp mới đã triển khai rộng rãi. Tạo điều kiện cho giáo viên được giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị trên địa bàn, trong và ngoài tỉnh.

     Giáo viên các nhà trường cần tăng cường cập nhật, xác định đúng các vấn đề của cấp học để làm tốt công tác tuyên truyền cho cộng đồng về giáo dục tiểu học, phương pháp dạy học phải linh hoạt, phù hợp dù là vận dụng mô hình nào để  đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác và chất lượng đào tạo giáo dục học sinh.

    Ban tổ chức, ban giám khảo hội thi cấp tỉnh tiếp thu, nghiên cứu những ý kiến góp ý của giáo viên, cán bộ quản lý tham gia hội thi để rút kinh nghiệm cho tổ chức hội thi lần sau đạt kết quả tốt hơn./.




Hóa học THPT (hoahocthpt.com.vn)
 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LẠNG SƠN

Địa chỉ: Số 6 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Điện thoại: (025) 3.812.203; Fax: (025) 3.812.203 ; Email: vanphong.solangson@moet.edu.vn

 

Thiết kế và xây dựng : Công ty cổ phần Công Nghệ Bình Minh www.binhminh.com.vn