Các cơ quan trực thuộc Sở
Site liên kết

THAM LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC

THAM LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC
Phùng Hoài Anh - 12C2

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Rất nhiều học sinh thời nay không có thời gian để học, chỉ vì họ quá bận học. Nghe thật khôi hài phải không? Tuy nhiên, đáng buồn thay, đó lại là sự thật. Bởi vì đối với họ không tồn tại khái niệm tự học. Chúng ta đưa quá nhiều thứ vào trong bộ não từ các bài giảng trên lớp cũng như tại lớp học thêm. Chúng ta nghĩ rằng đổ đầy dầu thô vào bình xăng là có thể chạy được xe gắn máy. Chúng ta tưởng cứ tống đẫy hồ vào bụng là sẽ làm nên một thân thể khỏe mạnh, cường tráng. Thực tế không phải như vậy. Con chữ cái nghĩa bạn học trên lớp mới chỉ ở dạng “chưa tinh chế”, tức là dù đã được giáo viên biên soạn kĩ lưỡng, nó vẫn cần phải “xào” lại để thực sự trở thành của bạn. Dù bạn học Đông học Tây, học chỗ này chỗ khác, nhưng trước khi nói về mọi thứ, tôi thành thật khuyên bạn: “Hãy giành những khoảng thời gian cho riêng mình”.
II. KHÁI NIỆM TỰ HỌC
     Và khi nói đến vấn đề này tôi muốn các bạn hiểu được trước nhất là ý nghĩa của việc học rồi mới đến cách tự học. Vậy theo các bạn: học là gì ? Tự học là gì ? Học là quá trình con người tiếp thu những kiến thức, kĩ năng do người khác truyền lại. Còn tự học là việc con người phát huy những kiến thức, kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực, khả năng của riêng mình. Tự học giúp con người có được ý thức tốt nhất trong quá trình học: như chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề từ đó tự học giúp ta tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, truyền hình, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh. Tự học giúp ta có thể chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm được thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học. Và qua tự học, từ lí thuyết, chúng ta biết chủ động luyện tập thực hành, giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học. Vì vậy, chủ động tự học sẽ giúp ta tìm ra được phương pháp học tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho chính bản thân mình. Các danh nhân nổi tiếng trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học tập, có được kiến thức uyên thâm cũng là nhờ biết chủ động tự học. Ví như thần đồng Lương Thế Vinh khi xưa, nhờ cố gắng chủ động tự học cộng với phẩm chất thông minh trời ban mà sau đỗ trạng, chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền mãi đến ngày nay... hay trạng nguyên lừng danh Mạc Đĩnh Chi, lúc nhỏ nhờ biết chủ động tự học, sáng tạo cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng thay đèn để học mà sau đỗ trạng, đi xứ làm rạng danh nước nhà, được phong là "Lưỡng Quốc Trạng Nguyên" vang danh hai nước.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC HIỆU QUẢ
        Có rất nhiều phương pháp tự học bổ ích và hiệu quả. Sau đây tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số phương pháp dễ học, dễ nhớ và dễ thực hiện. 1. Phương pháp đọc - Đọc đi đọc lại nhiều lần + Đọc lại những gì đã ghi chép sau buổi học hay trước khi đi ngủ sẽ giúp nhớ bài tốt hơn. Sau 9 tuần, những bạn xem lại bài trong ngày còn nhớ 75% bài, những bạn không làm điều đó không nhớ đến 50% sau một ngày và ít hơn 25% sau 9 tuần. + Có thể đọc một tài liệu nhiều lần, mỗi lần với một mục tiêu khác. Do đó, trước mỗi lần đọc, bạn nên xác định mục tiêu của lần đọc đó là gì và đọc theo đúng mục tiêu đó. - Đừng đọc to Đọc to không giúp nhớ bài tốt hơn. Bạn không nên đọc to lên vì mấp máy môi khiến việc đọc bị chậm lại và kém hiệu quả. Muốn bỏ thói quen đó thì nên để ngón tay đè lên môi. Bạn nên cố gắng tập đọc nhanh hơn và nhớ nhiều hơn. Sau một thời gian bạn sẽ ngạc nhiên vì làm được điều đó dễ dàng hơn. Rèn luyện khả năng đọc nhanh, đọc sâu là vô cùng cần thiết, và hãy duy trì khả năng này suốt đời. - Đánh dấu trong sách Bạn nên dùng bút dạ quang thay vì gạch chân các đoạn, vì kinh nghiệm cho thấy những đoạn được đánh dấu bằng bút dạ quang dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, không nên đọc rồi tô những đoạn quan trọng vì nó ít có hiệu quả. 2. Phương pháp ghi chép - Ghi chép ở đâu? + Trên lớp: ghi lại bài giảng của thầy cô giáo. + Khi đọc sách giáo khoa: ghi lại các kiến thức lí thuyết mang tính công thức, định lí,… + Khi đọc tài liệu tham khảo: ghi lại một dẫn chứng hay, một câu văn đặc sắc đối với môn Văn; một cách giải bài hay đối với các môn tự nhiên.v. v.. - Ghi chép cái gì ? Bạn nên tìm hiểu, đặt câu hỏi và lắng nghe. Ghi chép chính xác và xúc tích là điều cần thiết. Ví dụ: như khi bạn nghe giảng, nên hình thành các câu hỏi trong đầu. Công việc của bạn là phải chú ý tập trung vào các điều chính của bài, chép lại và sắp xếp chúng theo ngôn từ của mình. Nếu bạn thực hiện tốt bước này, việc ôn bài sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều. - Ghi chép như thế nào? Chúng ta không thể ghi lại tất cả những gì thầy cô giáo nói vì tốc độ nói là 150-200 chữ trong một phút mà khả năng ghi chép tối đa là 25 chữ trong một phút. Cho nên chỉ có thể ghi lại những ý chính và bổ sung sau. Xin giới thiệu một vài kĩ thuật ghi nhanh: + Dùng từ viết tắt. + Không viết nguyên âm. + Dùng chữ bắt đầu một từ. + Dùng ký hiệu quy ước. + Tạo những từ viết tắt riêng cho mình nhưng tránh thay đổi. - Lưu trữ, sắp xếp những điều ghi chép + Bạn cần lưu trữ những điều ghi chép sao cho hợp lý và dễ học. Nên nhớ rằng ngay cả bạn cũng không thể đọc được những gì bạn ghi chép thì ghi thật vô ích. Tốt nhất là nên lưu trữ trong một tập, gồm nhiều trang giấy rời, có ngăn cách giữa các môn học. Nên tạo cho mình thói quen ghi vào tập ghi chép này. Nếu bạn quên không mang theo tập này thì ít ra cũng phải có một tập giấy rời để sẵn và nhanh chóng gắn tờ giấy đó vào vào tập ghi chép đó. Cố gắng bảo quản tập giấy này vì nó rất dễ sờn rách. + Tất cả những gì được ghi chép cần được sắp xếp theo từng mục trên thẻ. Bạn có thể phân loại, xếp các thẻ theo nhu cầu của mình. Điều quan trọng là ghi chính xác tiêu đề để tham khảo trên phần đầu của thẻ. Dùng thẻ này để học, ôn bài, tổ chức thông tin cho các bài tập chuyên đề đều rất tốt. Nếu có máy tính thì nên sắp xếp theo tập tin. Một khi đã sắp xếp được các dữ liệu này thì việc tìm kiếm sửa đổi thật là đơn giản. Nếu bạn có máy in thì có thể in bài ra dưới nhiều hình thức. Một số phương pháp, kĩ thuật học tập đã được trình bày ở trên sẽ giúp các bạn nâng cao hiệu quả học tập. Tuy nhiên, kĩ năng học tập chỉ thực sự đạt hiệu quả cao khi dựa vào ý chí và quyết tâm của bản thân mỗi người muốn tiến bộ và học tập tốt hay không. Nếu bạn không chịu cố gắng và hi sinh thì có hướng dẫn bao nhiêu cũng vô ích. 
IV. KẾT LUẬN
      Tuy phương pháp tự học đã có từ lâu đời nhưng đó là một phương pháp rất có hiệu quả cho việc học tập. Tôi khẳng định rằng tự học là chìa khóa, là con đường đưa ta đến thành công...Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta cũng đã từng nỗ lực tự học và đã thành công, thông thuộc được nhiều ngôn ngữ của các nước trên thế giới và tìm ra được con đường cứu nước, đưa cả dân tộc Việt Nam ra khỏi ách đô hộ của thực dân đế quốc. Tóm lại, tự học là cách tốt nhất giúp ta tiến bộ, mang lại một kết quả học tập cao nhất có thể. Nếu chúng ta biết nỗ lực tự học, chúng ta sẽ thành công, sẽ có một tương lai rộng mở cho chính mình, đồng thời trở thành người có ích cho xã hội.





 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LẠNG SƠN

Địa chỉ: Số 6 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Điện thoại: (025) 3.812.203; Fax: (025) 3.812.203 ; Email: vanphong.solangson@moet.edu.vn

 

Thiết kế và xây dựng : Công ty cổ phần Công Nghệ Bình Minh www.binhminh.com.vn